วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ระบบ VoIP ทำงานอย่างไร

การทำงานของ VoIP หากจะอธิบายกันง่ายๆ ก็คือการส่งเสียงผ่านระบบ IP เนทเวอร์ค ซี่งสามารถนำมาใช้งานกับระบบโทรศัพท์ได้ โดยการส่งสัญญาณเสียงไปทั้งสองฝั่งคู่สนทนาทำให้สามารถทำการสนทนากันได้

ซึ่งอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้งานในระบบ VoIP จึงต้องสามารถทำการแปลงสัญญาณเสียงจากเครื่องโทรศัพท์ ให้เป็นสัญญาณดิจิตอลในรูปแบบของข้อมูลระบบเครือข่าย(data packet) และนำส่งไปบนระบบเนทเวอร์คได้


จะเห็นได้ว่าหากเราสามารถส่งข้อมูลเสียงไปบนระบบ IP เนทเวอร์ ที่ใช้กันอยู่ภายในองค์กรที่เรียกกันว่าระบบ LAN หรือบนระบบ internet ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันได้นั้น ข้อมูลเสียงก็จะเป็นเสมือนข้อมูล data ทั่วๆไป (เช่น e-mail, web, ftp) ซึ่งจะถูกส่งไปยังปลายทางได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกจากค่า internet ที่มีอยู่เดิมแล้ว ฉะนั้นการใช้งาน VoIP ที่ผ่านระบบเครือข่ายเนทเวอร์ค จึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานใดๆทั้งสิ้น


แต่ผู้ใช้งานบางท่าน อาจถามว่าทำไมการโทรศัพท์ผ่านผู้ให้บริการ VoIP จึงมีค่าใช้จ่าย เหตุผลเป็นเพราะว่า การโทรศัพท์ผ่านผู้ให้บริการ VoIP ในกรณีที่โทรไปยังเครื่องโทรศัพท์บ้านหรือโทรศัพท์มือถือนั้น ผู้ให้บริการมีค่าใช้จ่ายในการ เชื่อมสัญญาณจากระบบ VoIP ไปยังระบบโทรศัพท์พื้นฐาน จึงก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายขึ้น อนึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นค่าใช้งานโทรศัพท์ภายในพื้นที่นั้นๆเท่า นั้นจึงจะเห็นได้ว่าค่าโทรศัพท์ผ่าน VoIP นั้นจะมีราคาถูกกว่าการโทรศัพท์ผ่านระบบพื้นฐานอยู่มาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก