วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จะเริ่มใช้ งาน Asterisk ต้องมีอะไรบ้าง

การเริ่มใช้งาน asterisk เริ่มจากการหาข้อมูลของระบบ asterisk ให้ตรงกับความต้องการใช้งานที่จะเกิดขั้นในอนาคต ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาระบบ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการใช้งาน opensource software โดยทั้วๆไป

ซึ่งหากมีการใช้งานที่ไม่มากนักหรือไม่มีความ สำคัญมากอาจทำการ ทดลองและใช้งานได้โดยตัวเองหรือผู้ดูแลระบบในบริษัท แต่หากว่าต้องการใช้งานในส่วนที่มีความสำคัญมาก การใช้ที่ปรึกษาหรือบริษัทภายนอกที่มีประสพการณ์มาจัดการติดตั้งระบบให้จะดู เป็นการเหมาะสมกว่า

สำหรับมือใหม่ asterisk

ควรเริ่มต้นการ software รวมหรือ free IP-PBX software ที่ได้มีการรวม ระบบ asterisk พร้อมทั้งระบบจัดการต่างๆ สำหรับระบบ asterisk อยู่ในชุดเดียวกันซึ่งเป็นซึ่งที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นการใช้งาน ซึ่ง softwae package ที่มีอยู่ใน internet ที่น่าใช้งานมีดังนี้


ซึ่งที่จำเป็นสำหรับระบบ asterisk

1. IP-PBX Software

2. Computer/Server

3. การ์ดสายนอก

4. softphone หรือ เครื่อง ip-phone

Elastix

http://www.elastix.org

Elastix เป็น software น้องใหม่ที่รวมรวมการทำงานของระบบ IP-PBX ได้อย่างครบครั้น โดย หน้า web-interface ของ elastix นั้นได้ทำการ integrate software หลายๆตั้วได้เสมือนเป็น software ตั้วเดียวกัน อีกที้งยังมี graphic ที่สวยงามน่าใช้อีกด้วย

Trixbox

Trixbox หรือ Asterisk@Home เป็นชุด software ที่มีการรวม application ต่างๆที่จำเป็นต่อระบบ asterisk ไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถนำมาใช้งานที่บ้านหรือในองค์กรณ์เป็น IP-PBX อย่างเต็มรูปแบบ ได้ทันที ทั้งนี้การติดตั้งก็มีความง่ายดาย และใช้เวลาติดตั้งไม่เกิน 2 ชั่วโมง ก็จะได้ เครื่อง IP-PBX แบบ full-feature ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงทันที


Trixbox ได้มีการรวม software คร่าวๆดังนี้

1.1 trixbox dashboard

1.2 โปรแกรม Asterisk

1.3 โปรแกรมสำหรับการตั้งค่าผ่านเวป "FreePBX"

1.4 โปรแกรม CRM "SugarCRM"

1.5 Munin

1.6 โปรแกรมแสดงสถานะการใช้งาน HUDLite

1.7 โปรแกรม IVRGraph

1.8 โปรแกรม phpMyAdmin

1.9 โปรแกรม Webmin

www.trixbox.com สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและ download ได้จาก trixbox website ตามนี้

Software-AsteriskNOW

AsteriskNOW เป็น software สำเร็จรูปของผู้พัฒนาระบบ asterisk โดยมาพร้อมกับ web-interface และการติดตั้งที่ง่าย ซึ่งการใช้งานอาจดูง่ายกว่า Trixbox เนื่องจากการติดตั้งนั้นมาพร้อมกับ software ที่จำเป็นเท่านั้น

www.asterisknow.org สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและ download ได้จาก asterisknow website ตามนี้

Computer/Server

เครื่อง computer ที่จะนำมาใช้งานกับ asterisk ได้นั้นต้องเป็นเครื่องที่สามารถลงระบบปฎิบัติการ linux ได้เท่านั้น อีกทั้งยังต้องรองรับการทำงานกับการ์ดสายนอกอีกด้วย

ความสามารถของเครื่องที่จะนำมาใช้งานขึ้นอยู่ กับหลายปัจจัยเช่น

1. จำนวน extension หรือ จำนวนเครื่อง VoIP phone ที่จะมาเชื่อมกับระบบ

2. codec หรือ การเทคนิกการบีบอัดข้อมูลเสียงที่จะนำมาใช้งาน

3. application ต่างๆที่จะใช้งาน เช่น conference, Voicemail, Voice Recorder etc.


ซึ่งในเบื้องต้น เราสามารถนำ computer เก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาใช้งานในช่วงแรกก่อนก็เป็นได้ โดย เครื่องระดับ celeron466 ก็สามารถรองรับการใช้งานในองค์กรหรือบ้านที่มีผู้ใช้งานได้ราว 10 คนแล้ว

การ์ดสายนอก

การจะทำให้ asterisk สามารถคุยกับระบบโทรศัพท์ได้จริงนั้น จำเป็นต้องติดตั้ง การ์ดโทรศัพท์สายนอก หรือที่เรียกว่า FXO พอร์ดการ์ด ซึ่งใช้ในการเชื่อมต่อกับสายโทรศัพท์ที่มาจาก True, Tot, หรือ TT&T เพื่อที่จะให้ asterisk นั้นสามารถโทรศัพท์ออกไปยังที่อื่นๆได้

การ์ดสายนอกนั้นมีหลากหลายยี่ห้อ และ หลากหลายคุณสมบัติ แต่สำหรับการเริ่มต้นหรือการทดลองใช้งานอาจเริ่มต้นการ การ์ด 1 พอร์ทที่มีราคาไม่สูงมากก่อนก็เป็นได้

ซึ่งการ์ดสายนอกที่เหมาะสำหรับการTest ราคาไม่สูงมากและติดตั้งได้ง่ายกับระบบ asterisk มีเช่น card x100P compatible

ข้อมูลของการ์ด AX-100P จากบริษัท ATCOM

หากต้องการใช้งานลองติดต่อไปที่บริษัทพอยซ ตามเบอร์ติดต่อจากหน้าแรก บอกว่ามาจาก web asteriskdiy.com จะได้ราคาพิเศษครับ

softphone หรือ เครื่อง ip-phone

เครื่อง IP-PHONE สำหรับการ ลองใช้งานระบบ asterisk นั้นถ้าต้องการให้รองรับการใช้งาน IAX2 หรือ โปรโตคอลของ asterisk ที่มีความสามารถบางอย่างที่เหนือกว่า SIP ด้วยนั้น อาจจะขอแนะนำเป็นเครื่องโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานได้กับทั้ง SIP และ IAX2 ซึ่งในท้องตลาดนั้นมีอยู่หลายยี่ห้อ แต่ที่มีขายในประเทศไทยจะเป็นของ ATCOM หรือ PLEXTEL ซึ่งอาจเป็นรุ่น AT-510 หรือ AT-530 ก็ได้โดย AT-510 นั้นเป็นรุ่นที่ราคา AT-530 โดยมี function ต่ำกว่า AT-530 ครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก