วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การ Config Subversion(SVN) บน Redhat ตอนที่1

Subversion (SVN) คืออะไร
Subversion เป็นระบบ ควบคุม version ของ source code อย่างหนึ่ง ที่ เราสามารถมี version ของ code เช่น version นี้ สามารถทำงานบางอย่างได้แล้ว เป็นต้น และเมื่อเราแก้ๆ แล้วหากทำให้บางอย่างพัง เราก็สามารถ reverse กลับไปใน version ที่ยัง work อยู่ได้
และ ระบบที่ สามารถอำนวยความสะดวก เวลาทำงาน ใน Project เขียน code กันหลายๆ คน ระบบ Subversion จะสามารถรวม code ของทุกคน เข้าอย่างอัตโนมัติ ทำให้ทุกคนมี code ที่ update อยู่เสมอ

โดยระบบจะเป็นระบบแบบ Client - Server
โดยที่ server จะมีโปรแกรม Subversion Server ลงไว้ ซึ่งจะเปิดให้บริการ Subversion และเก็บ source code ทุกอย่างไว้ รวมทั้ง track การเปลี่ยนแปลงทั้งหลายที่เครื่องของคนทำงานจะมีโปรแกรม Client ซึ่งในที่นี้จะใช้ TortoiseSVN

ทีนี้เมื่อเราพอรู้คุณสมบัติของเจ้า SVN มากันพอสมควรแล้วนั้น เรามาลอง Config เจ้า SVN เพื่อใช้งานดูครับ

ขั้นตอนการ Config Subversion(SVN) on Redhat5 Enterprise


ซึ่ง โดยปกติเมื่อเราติดตั้ง OS : Linux Redhat จะทำการ ติดตั้ง Subversion มาให้เราอยู่แล้ว ซึ่งเราเพียงแต่ทำการ Config เพื่อให้ใช้งานได้เท่านั้น วิธีการตรวจสอบว่าได้ติดตั้ง SVN แล้วหรือยังแบบง่ายๆ คือ ที่หน้า Terminal ให้พิมพ์ว่า svn แล้่วกด Tab 2 ครั้ง ก็จะมีคำสั่งเกี่ยวกับ svn แสดงขึ้นดังรูป

http://image.ohozaa.com/show.php?id=257f53470934e82607332ce6186ee90f

ขั้น แรกให้เรากำหนดที่เก็บไฟล์ หรือที่เราเรียกกันว่า repository ก่อน ในที่นี้ผม เลือกที่เก็บไฟล์ เป็น /home/svntest/repos/ โดยทำการสร้าง Directory ก่อน
โดยใช้คำสั่งดังนี้
#mkdir /home/svntest
#mkdir /home/svntest/repos/
จากนั้นเราก็ใช้คำสั่ง snvadmin create ในการสร้าง ที่ repository โดยใช้คำสั่งดังนี้
#svnadmin create /home/svntest/repos/

เพียงเท่านี้เราก็ได้ที่เก็บ repository บน Server เรียบร้อยแล้ว

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก